Biyernes, Setyembre 2, 2011

Nagumu-ulol (Enrage) - ni Alex Paulino

Nagumu-ulol (Enrage)
ni Alex Paulino

Nagumu-ulol ang aking diwa
Sa krisis na iyong likha
ibig ko ng kumawala
Sa tanikalang ikaw rin ang may gawa

Nagumu-ulol ang aking isip
Bangungot ka sa aking panaginip
nais kong magising ng pilit
i-mulat aking mata sa tulad mong ganid

Nagumu-ulol ang aking katauhan
sa hirap ay lagi mong pinagtatawanan
kinukutya minumura't pinararatangan
sinisisi aking kamangmangan

Nagumu-ulol na ang karamihan
yaring pagdurusa'y malunasan
durog ang puso ina-ba pa ng lalo
luha't dugo ay naghalo

Balang araw mag-umu-ulol ang taong bayan
sa gutom bunga ng iyong kapariwaraan
di na a-atras sa ano mang laban
bangis nitoy katarungan
upang lapain at lamunin ka ng tuluyan!

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento